ก่อนที่จะทำ ฟอนต์บุญจด ผมพยายามค้นหาวิธีทำฟอนต์ลายมือโดยไม่ต้องวาดในกระดาษแล้วสแกนลงคอมพิวเตอร์ หรือใช้พวก pen tablet ซึ่งคุมน้ำหนักมือได้ไม่สม่ำเสมอ คือต้องการฟอนต์ลายมือที่มีน้ำหนักสม่ำเสมอเลยว่าอย่างนั้น หลังจากทดลองอยู่หลายวิธีแล้ว ไม่เวิร์คเท่าไหร่ ก็พบว่า FontForge มีฟีเจอร์ Expand Stroke ที่ผมต้องการ และมันช่วยให้ร่างตัวอักษรด้วยหัวปากกาหลายแบบได้รวดเร็วมาก แค่เปลี่ยน Parameters ใน UI เพื่อทดลองหารูปแบบและลักษณะตัวอักษรที่เราต้องการภายในเสี้ยววินาที ก่อนที่จะพัฒนาต่อเป็นฟอนต์ที่มีตัวอักษรครบถ้วน

FontForge UI: Expand Stroke
Fig. 1 : FontForge UI: Expand Stroke (คลิกภาพเพื่อดูขนาดใหญ่)

วิธีนี้เป็นขั้นเริ่มต้นของการออกแบบฟอนต์แบบหนึ่งเท่านั้นนะครับ เพราะจะไม่พูดถึงการเก็บรายละเอียดอื่นๆ จุดประสงค์หลักคือช่วยให้เรามองเห็นรูปแบบตัวอักษรโดยรวมได้รวดเร็ว และไม่ต้องเสียดายที่จะโยนอันที่เราไม่ชอบทิ้งไป เพราะมันทำซ้ำได้เหมือนเดิมเสมอถ้าใช้ Parameters เดิมตลอด นั่นแปลว่าตัวอักษรแต่ละตัวจะมีความคงเส้นคงวาด้วย เหมือนกับเราเขียนมันด้วยปากกาอันเดิมและน้ำหนักมือเท่าเดิม

มาลองออกแบบฟอนต์ลายมือกัน!

ขั้นตอนที่สำคัญมีดังนี้:

  1. เริ่มที่ตัวอักษรตัวเดียวก่อน แล้ววาด Path เส้นเดี่ยวเป็นมาสเตอร์หรือโครงหลักไว้
  2. ทดลองเปลี่ยน Parameters จนกว่าจะได้รูปแบบที่เราพอใจ
  3. ทำซ้ำข้อ 1. กับ 2. กับตัวอักษรอื่นๆ

การวาด Path

FontForge Raw Path
Fig. 2 : FontForge Raw Path (คลิกภาพเพื่อดูขนาดใหญ่)

Path ในที่นี้คือ จุดที่เรียงต่อกันเพื่อให้เกิดเส้นโค้งหรือเส้นตรง ผมจะไม่อธิบายวิธีดัดเส้นโค้งนะครับ เพราะคนที่เคยวาดภาพเวคเตอร์ส่วนใหญ่ก็คงคุ้นเคยกันอยู่แล้ว ถ้าคุณยังไม่คุ้น ก็แนะนำให้ลองวาดรูปทรงต่างๆ ที่มีทั้งเส้นโค้งและเส้นตรงใน FontForge ดูก่อน (แต่ส่วนใหญ่ผมจะวาดใน Inkscape เพราะชินมือกว่า แล้วค่อยเอามาวางใน FontForge)

เคล็ดลับของการวาด Path ของผมคือ ใช้จุดให้น้อยที่สุดเท่าที่จะรักษารูปทรงที่เราต้องการไว้ได้ เพราะเวลา expand stroke แล้วเราจะได้ outline หรือ contour ที่สะอาดกว่า และส่วนที่เป็นเส้นโค้งก็จะเนียนกว่าด้วย แต่ยังไม่ต้องกังวลอะไรมากเพราะเราปรับแก้ Path ทีหลังได้จนกว่าจะพอใจ

ในภาพตัวอย่าง ผมเลือก ลอลิง (U+0E25) มาชิมลางก่อนเพราะมันไม่ยากและไม่ง่ายเกินไป (คลิกที่ภาพเพื่อดูขนาดใหญ่ได้นะครับ)

เคล็ดลับอีกอย่างคือความสูง Path ลอลิงที่ผมวาดไว้ต้องเตี้ยกว่าขนาดสุดท้ายหลังจาก expand stroke เราต้องเผื่อความหนาของ outline ไว้ด้วย เพราะ Path คือจุดกึ่งกลางใน outline ในที่นี้ผมวางแผนไว้ก่อนแล้วว่า ความสูง บ. จะเท่ากับ 600em หรือ 50% ของ Em Size (ปกติผมใช้ 1,200em เพราะมันหารลงด้วยเลขหลายตัวมากกว่า 1,000) บวกลบ overshoot & undershoot นิดหน่อย

การปรับเปลี่ยนหัวปากกา (Expand Stroke)

Path Expanded
Fig. 3 : Path Expanded (คลิกภาพเพื่อดูขนาดใหญ่)

Path Expanded Filled
Fig. 4 : Path Expanded Filled (คลิกภาพเพื่อดูขนาดใหญ่)

ใน FontForge เซฟ Path ที่เราวาดไว้ใน Background layer ก่อนก็จะดีนะครับ แล้วคลิกเลือก ลอลิง (หรือตัวอื่นที่คุณวาด Path ไว้แล้ว) จากนั้นไปที่ menu bar เลือก Element -> Expand Stroke (Ctrl+Shift+E) จะมีป็อปอัพเด้งขึ้นมาเหมือนภาพ Fig. 1

มาดู Parameter หลักๆ แต่ละตัวกัน ในที่นี้ผมขอยกตัวอย่างค่าที่ผมใช้วาดฟอนต์บุญจดเลยเพื่อความสะดวก แต่คุณสามารถลองค่าอื่นๆ ได้ตามสบาย (หรือลำบาก?)

สิ่งที่ผมอยากได้คือทำให้บุญจดเป็นฟอนต์ลายมือที่เขียนด้วยปากกาลูกลื่นหัวกลม คอนทราสต์ไม่ต้องมาก แต่เอียงปากกานิดหน่อยเพื่อให้มันไม่ดูเป็น ท่อหรือหลอด มากเกินไป

  1. Pen Type คือ ลักษณะหัวปากกาที่เราจะใช้ ผมเลือก Circular เพราะต้องการปากกาหัวกลม Calligraphic จะเป็นปากกาหัวตัดสี่เหลี่ยม ส่วน Polygon จะเป็นปากกาหัวรูปทรงหลายเหลี่ยม
  2. Main Stroke Width คือ ความกว้างของเส้นแนวตั้ง หรือ น้ำหนักของฟอนต์นั่นเอง ผมต้องการน้ำหนัก Regular และ Regular ของผมคือ 100 (อันนี้แล้วแต่ Em Size ของคุณนะครับ ผมใช้ 1,200em ถ้าคุณใช้ 1,000em Regular ของคุณก็คงประมาณ 84)
  3. Minor Stroke Height คือ ความสูงของเส้นแนวนอน อันนี้เป็นส่วนสำคัญที่ใช้กำหนดคอนทราสต์ ยิ่งค่า Minor น้อยกว่า Main เท่าไหร่ก็ยิ่งเพิ่มคอนทราสต์ระหว่างแนวตั้งกับแนวนอน ผมไม่ต้องการให้บุญจดมีคอนทราสต์มาก และ 80 เป็นค่าที่ผมพอใจ
  4. Pen Angle คือ มุมเอียงของหัวปากกา มันช่วยเพิ่มความน่าสนใจของรูปทรง เพราะเวลาเราใช้ปากกาจริง เราก็ไม่ตั้งมุมตรงๆ ผมกำหนด -12 องศา สำหรับบุญจด
  5. Line Cap คือ วิธีเริ่มและจบของปากกา ผมเลือก Round เพื่อเริ่มและจบแบบปลายมน Butt คือตัดปลาย Square ก็ปลายตรงแต่เพิ่มสี่เหลี่ยมไว้ที่ปลายด้วย
  6. Line Join คือ วิธีเชื่อมมุมของปากกา เช่น จุดที่เป็นมุมหักเหลี่ยม ผมเลือก Round เพื่อให้เข้ากับ Line Cap แบบเดียวกัน

ส่วน Remove Internal/External Contour ผมไม่เลือก เพราะจัดการเอาส่วนที่ทับซ้อนกันออกทีหลังเองได้ พอกำหนด Parameters ได้น่าพอใจแล้วก็คลิก OK แล้วก็จะได้ตามภาพ Fig. 3 ถ้าดูแบบ outline และ Fig. 4 ถ้าดูแบบ filled

ส่วนภาพ Fig. 5 คือตัวอย่าง ลอลิง ตัวเดียวกันแต่ปรับ Parameters ไว้เทียบกันหลายๆ แบบครับ

Various Pen Strokes
Fig. 5 : Various Pen Strokes

ทำซ้ำข้อ 1. กับ 2. กับตัวอักษรอื่นๆ

ถ้าคุณขยันก็วาด Path ตัวอื่นๆ เพิ่มให้ครบเลยนะครับ แต่ถ้าคุณขี้เกียจ ก็ดาวน์โหลด BoonJot Path มาลองเล่นเลยก็ได้ เทคนิคนี้ใช้ทำ ฟอนต์แนว Calligraphy แบบไทยๆ ได้ด้วยนะครับ ขอให้สนุกกับการทำฟอนต์!